25 November 2010

Hình ảnh của buổi offline lần 1 ( ngày 22/08 tại Hà nội )


















PM : Mantico's BLOG

- Xin trân thành cảm ơn sự nhiệt tình của tất cả các thành viên đến tham buổi giao lưu
- Cảm ơn Hữu Duy , Huy và MC Bảo Hoàng cùng những người bạn đã giúp buổi giao lưu thành công tốt đẹp
- Cảm ơn chị Mai ( nick : meilcvn@yahoo.com.vn/0915.351.302 ) đã gởi thiệp hoa chúc mừng buổi offline .
- Cảm ơn quán Thiên Sơn trà ( 88 Thanh Nhàn ) đã nhiệt tình giúp đỡ buổi offline
--------------------------------------------------------
LINK XEM THÊM Từ BLOG ĐOÀN ĐỨC THÀNH : http://my.opera.com/doanducthanh/blog/show.dml/16106382

13 comments:

  1. sao lai chon noi quan xa de hau dong nhi

    ReplyDelete
  2. minh cung la 1 nguoi co long voi viec thanh neu ban to chuc da co nhiet huyet ve viec Thanh sao ko chon noi Den Phu de tham luan ve ve Dao cung nhu la de cac thanh vien co can dong hau moi nguoi vai gia dong

    ReplyDelete
  3. theo minh viec Thanh ko phai la chuyen binh pham duoc cho len theo minh ban to chuc len to chuc cac buoi nay tai Den Phu thi hay hon ko len mang Thanh ra de bieu dien vi khi hau Thanh thi chi hau truoc cua cong dong de Cha Me chung giam chu ko phai de tran gian binh pham

    ReplyDelete
  4. Hát văn là một phần của văn hóa tâm linh trong tín ngưỡng thờ tứ phủ . Hát văn hầu thánh khác với hát văn biểu điễn , khi biểu diễn thì các giá đồng được dàn dựng để nói lên công tích của các thánh trong tứ phủ . Blog tạo buổi offline là nhắm muốn hướng các bạn trẻ yêu thích loại hình hát văn được tìm hiểu sâu hơn / được đến gần với tín ngưỡng tứ phủ . Qua đó để nhiều người biết đến Tứ phủ , trân trọng và phát huy nó sau này . Một buổi lên đồng hoàn thiện để hầu thánh bao gồm rất nhiều các quy tắc tối thiểu , trình tự lên đồng , sự chuẩn bị , lề nối . Việc blog mở offline ở không gian thuần việt là việc tối thiểu mà blog làm được . Tránh những phạm quy tắc ở nơi cửa đình , đền , phủ . ( Blog luôn tổ chức các bạn đến tham gia các buổi lên đồng của các bạn trong blog / để các bạn trực tiếp hiểu hơn về lên đồng hầu thánh / Giao lưu " hát văn " biểu diễn một số tiết mục " giá đồng " tạo không gian cho các bạn đến với Văn hóa tín ngưỡng Việt giù bạn không phải là con nhà Thánh

    Cảm ơn nhứng ý kiến đóng góp của bạn
    Mantico's BLOG

    ReplyDelete
  5. Đúng như những gì mantico nói hát văn hầu thánh khác với hát văn biểu diễn. Blog cũng như cá nhân mọi người nói giờ nghĩ việc tổ chức ofline là việc làm hầu đồng mà chỉ luôn với một tâm niệm đó là muốn đưa tín ngưỡng dân gian văn hóa dân tộc đến với mọi người để mọi người biết đến nghệ thuật hát văn cũng như là tín ngưỡng tứ phủ và công trạng thánh tích của các vị thánh. Việc bạn nói Cha mẹ có chứng giám hay không chứng giám và bình phẩm hay không bình phẩm thì có lẽ bạn đã loạn ngôn thiếu hiểu biết. Xin lỗi vì đã nói như vậy. Bạn làm việc thánh mà không có tâm thì bạn có hấu trước công đồng hay đến trước mặt cha me hầu có mâm cao cỗ đầy lễ vật dâng lên có nhiều thì cũng chẳng có cha mẹ nào chứng tâm cho bạn cả. Còn việc bạn nói bình luận ban đi dự buổi giao lưu nào chưa bạn nghe thấy ai bình luận mà bạn nói mọi người bình luận thế này thế nọ hay chỉ là những lời tán thán công đức của các ngài. Có lẽ bình luận thế này thế nọ chỉ có những người như bạn.

    ReplyDelete
  6. vay sao ha ban to chuc Bao Hoang ah day la tam y cua toi sao chua chi ban da nhay nguoc len vay neu day la buoi hat van nghe thuat thi ko len dong khan chau ao ngu de len dong nhu vay khac nao la boi nho viec Thanh vi khi da kan chau ao ngu thi fai nghiem trang chu ko the cuoi cot truoc khan gia dc neu la hat van thi len hat van thoi chu dung len hau dong nhu vay lam nhu vay co khac chi la de nhung nguoi chua hieu ve viec Thanh ho danh gia la dau co ong Thanh ma cu tap la lam dc het co dung ko hau Thanh la de moi nguoi thay su uy linh cua Thanh chu ko phai de bieu dien roi ai cung co the lam dc ,toi noi day la de gop y voi ban to chuc chu toi noi ko co y de moi moc nhung cai yeu cua BTC

    ReplyDelete
  7. the toi hoi ban ban hau o cong dong tu tru hau dang ngoi cuoi cot voi nhau ong dong voi hau dang liec nhau cuoi nhau o duoi thi ban tan cuoi cot thi do la co tam la hau thanh ah.

    ReplyDelete
  8. Neu ban noi boi nho Nha thanh thi co le nha nuoc la boi nho vi nha nuoc to chuc thi hat van hau dong ma roi chon hoi dong giam khao de cham nguoi hau dep hau xau ma. O duoi HP do thoi to chu thi hau dong trong rap hat, khan gia ngoi duoi do, cung dong khan ao do con co ca bat huong khong cot nua co. Day chac ko phai la boi nho nha Thanh

    ReplyDelete
  9. Việc diễn xướng nghi thức hầu đồng trong các buổi offline của blog mantico theo mình là nhằm giới thiệu tới đông đảo công chúng, những người yêu thích hát văn, có niềm tin vào tín ngưỡng tứ phủ.Đó chỉ là diễn xướng hầu đồng chứ không phải thực hiện nghi lễ trước nơi thờ tự. Xét về có công hay có tội, đâu phải muốn nói gì thì nói. Người nói vậy là không đúng người lại nói là nên làm. Giới thiệu tới mọi người , để mọi người hiểu hơn về tín ngưỡng cũng như nghệ thuật trong âm nhạc, đạo cụ của hầu đồng. Việc làm đó với tâm ý thành kính, ngưỡng vọng chư thánh, mong mỏi mọi người hiểu rõ hơn về tâm linh sao lại có tội chứ. Về tín ngưỡng hầu đồng, blog cũng sẽ giới thiệu về lề lối phép tắc mà người xưa truyền lại. Có đẹp lòng trần mới cân lòng thánh. Mong các bạn hoan hỷ

    ReplyDelete
  10. nay ban Bao hoang ban len nho la dong bong co 5 hay 7 loai ban biet chu con sau lam rau noi canh ma , con nha nuoc ho to chuc dien xuong hat van hau dong la viec cua nha nuoc vi nha nuoc ko cong nhan ma chi mat nham mat mo cho moi nguoi tu do thoi cho len ko the dem chuyen nha nuoc vao day dc,nha nuoc de tu do nhu nay la tot roi con day la noi chuyen voi nhung nguoi hieu viec Thanh ban xem tat ca nhung nguoi tung du thi hau Thanh o noi do co ai la dong den thu nhang lon hay ko,qua do ban tu thay va hieu ro viec Thanh hon nha

    ReplyDelete
  11. Có blog thì mọi người có thể hiểu hơn về tích của các vị thánh trong tứ phủ . Em nghĩ anh mantico đã có tâm với tín ngưỡng tứ phủ . Những bạn là con nhà Thánh không có lý do gì lại không ủng hộ một việc làm đáng trân trọng này . Việc hầu thánh khác với việc biểu diễn lên đồng . Mục đích của 2 việc đó cũng khác nhau . Thứ nhất : lên đồng hầu thánh người lên đồng phải tuân thủ những phép tắc , trình tự của một buổi lên đồng . thứ 2 : Biểu diễn lên đồng mục đích là truyền bá rộng rãi tín ngưỡng tứ phủ tới công chúng . Phân tích có những bài viết sâu sắc về Tứ phủ cho nhiều người hiểu hơn về Đạo mẫu cũng như các vị thánh tứ phủ . Qua đó phát triển Tín ngưỡng thờ mẫu . Chính nhờ sự hiểu biêt tìm hiểu nhiều người mới biết đến phong tục nghi thức trong tín ngưỡng tứ phủ . Điều đó là nên làm mà

    ReplyDelete
  12. Dong bong co 5, 7 loai do do viec nhin nhan va hieu van de se khac nhau. Moi nguoi tiep can theo huong nao thi se cho huong do la dung. Van hoa dac biet la van hoa tam linh, tin nguong thi vo cung khong the hieu biet het duoc. Tin nguong tu phu la tin nguong dan gian truyen khau do do co su di khau, di ban la khong the tranh duoc. Khong the noi ai hieu biet hon ai ai dung hon ai.

    ReplyDelete
  13. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete

Nam Mô Đại Bi Hội Thượng Phật Bồ Tát (3 lần) Thiên Thủ Thiên Nhãn Vô Ngại Đại Bi Tâm Đà La Ni. Nam mô hắc ra đát na đa ra dạ da. Nam mô a rị gia bà lô yết đế, thước bát ra da, bồ đề tát đỏa bà da, ma ha tát đỏa bà da, ma ha ca lô ni ca da, án tát bàn ra phạt duệ, số đát na đát tỏa. Nam mô tất kiết lật đỏa, y mông a rị gia, bà lô kiết đế thất phật ra lăng đà bà. Nam mô na ra cẩn trì hê rị, ma ha bàn đa sa mế, tát bà a tha đậu du bằng, a thệ dựng, tát bà tát đa, na ma bà tát đa[2]. na ma bà già, ma phạt đạt đậu, đát điệt tha. Án a bà lô hê, lô ca đế, ca ra đế, di hê rị, ma ha bồ đề tát đỏa, tát bà tát bà, ma ra ma ra, ma hê ma hê, rị đà dựng, cu lô cu lô yết mông, độ lô độ lô, phạt xà da đế, ma ha phạt xà da đế, đà ra đà ra, địa rị ni, thất Phật ra da, dá ra dá ra, mạ mạ phạt ma ra, mục đế lệ, y hê di hê, thất na thất na, a ra sâm Phật ra xá lợi, phạt sa phạt sâm, Phật ra xá da, hô lô hô lô ma ra, hô lô hô lô hê rị, ta ra ta ra, tất rị tất rị, tô rô tô rô, bồ đề dạ, bồ đề dạ, bồ đà dạ, bồ đà dạ, di đế rị dạ, na ra cẩn trì, địa rị sắt ni na, ba dạ ma na ta bà ha. Tất bà dạ ta bà ha. Ma ha tất đà dạ ta bà ha. Tất đà dũ nghệ thất bàn ra dạ ta bà ha. Na ra cẩn trì ta bà ha. Ma ra na ra ta bà ha. Tất ra tăng a mục khê da ta bà ha. Ta bà ma ha, a tất đà dạ ta bà ha. Giả kiết ra a tất đà dạ ta bà ha. Ba đà ma yết tất đà dạ ta bà ha. Na ra cẩn trì bàn đà ra dạ ta bà ha. Ma bà lị thắng kiết ra dạ, ta bà ha. Nam mô hắc ra đát na, đa ra dạ da. Nam mô a lị da bà lô kiết đế, thước bàn ra dạ ta bà ha. Án Tất Điện Đô Mạn Đa Ra. Bạt Đà Dạ, Ta Bà Ha.

Trong dòng tranh dân gian Hàng Trống có một bức tranh vô cùng nổi tiếng trong loại tranh thờ đó là "Ông Hoàng cầm quân".Bức tranh đã miêu tả một vị thánh đại diện cho một hàng trong Tứ Phủ đó là các Ông Hoàng hay Quan Hoàng.Cũng như hàng Quan Lớn ,các Ông Hoàng cũng đều là những hoàng tử hay danh tướng có tài giúp dân giúp nước nên được nhân dân thờ phụng . Hàng Ông Hoàng gồm:

01- Ông Hoàng Cả ( Thượng Thiên )
02- Ông Hoàng Đôi Thượng Ngàn ( Người Nùng )
05- Ông Hoàng Bơ Bắc Quốc
06- Ông Hoàng Tư
07- Ông Hoàng Năm
08- Ông Hoàng Bảy ( Bảo Hà )
09- Ông Hoàng Bát

Tứ phủ Thánh Cô

Tứ Phủ Tiên Cô là một hàng gồm các cô tiên nàng theo hầu cận các Thánh Mẫu ,Chúa Mường ,Chầu Bà .Các Tiên Cô đều là những cô gái đoan trang ,gương liệt nữ ,cũng có công với giang sơn xã tắc nên được nhân dân suy tôn và lập đền thờ phụng .Tứ Phủ Tiên Cô gồm:
3 - Cô Tư Ỷ La
7 - Cô Bảy Kim Giao
10 - Cô Mười mỏ ba
11 - Cô bé Thượng ngàn ( cô bé Đông Cuông /Cô Bé Suối Ngang ( Hữu lũng ) / Cô bé Đèo Kẻng ( Thất Khê ) / Cô Bé Tân An ( Lào cai ) / Cô bé Cây xanh ( Bắc Giang ) / Cô bé Nguyệt hồ ( Bắc Giang ) / Cô bé Minh Lương ( Tuyên Quang ) / Cô bé Cây xanh ( Tuyên Quang ) / cô bé Thác Bờ ( hòa Bình ) / Cô bé Thoải phủ

Bánh Xưa ( Hà Nội )

Bánh Xưa ( Hà Nội )
Cung cấp Bánh khảo - bánh in huế truyền thống / 0965111991