14 February 2011

Blog dự hầu đầu xuân 2011 ( Hải phòng - P1 )







(  Huy - Nam Định )







Giá đồng :  Chúa Năm Phương ( thanh đồng :  Mai Đức Anh )


Giá đồng : Chầu Lục Cung ( Thanh đồng :  Mai Đức Anh )


Giá đồng : Chầu Tám Bát Nàn ( Thanh đồng :  Mai Đức Anh )



BLOG dự hầu đồng tại Vĩnh Bảo ( Hải Phòng )
Thời gian : Ngày 11/01/2011 ( âm lịch )
Tại bản đền : Phủ Triều Linh Từ 
Thanh đồng :  Nguyễn Văn Khởi ( member Blog ) 
Thanh đồng : Mai Đức Anh ( member Blog ) 
Thành viên BLOG : admin ( mantico ) / Chị Thanh ( Tuyên Quang ) / Chị Vân Nhị ( Hà Nội ) , Đức Anh ( Hà Nội ) / Lâm ( Gia lâm ) / Thái ( Tuyên Quang ) / Quân ( Đàn Nguyệt ) / Huy ( ngố / Đàn Nguyệt ) / Chị Thẩm ( Hải phòng )
-----------------------------------------------------
(  Còn tiếp phần 2 )

11 February 2011

Chầu Đệ Nhị Thượng Ngàn


Chầu Đệ Nhị Thượng Ngàn được coi là hoá thân của Mẫu Đệ Nhị . Chầu cũng vốn là Thiên Thai Tiên Nữ, con vua Đế Thích, cai quản sơn lâm thượng ngàn, quyền hành khắp hết 81 cửa ngàn đất Nam Việt. Lại có sự tích cho rằng, bà cũng giáng sinh vào quý tộc Lê gia (có tài liệu ghi lại tên bà là Lê Thị Kiểm) ở vùng Thác Cái Thác Con, Hà Giang, sau này trở thành Bà Chúa Thượng Ngàn . Trong hàng Tứ Phủ Chầu Bà, bà là vị chầu bà có quyền hành tối cao của toà Sơn Trang (mà đa phần các vị chầu bà đều ở trên sơn trang) nên gần như bà là vị có quyền cao nhất hàng chầu, chỉ sau Chầu Đệ Nhất.

Chầu Đệ Nhị Thượng Ngàn là vị chầu hay giáng đồng nhất trong hàng chầu (từ đồng tân đến đồng cựu ai cũng thỉnh chầu về ngự, để ban tài tiếp lộc sơn lâm sơn trang). Chầu ngự về đồng thường mặc áo màu xanh (xanh la hay xanh lá cây), cầm quạt khai cuông rồi múa mồi. Chầu Đệ Nhị thường hay ngự về trong các đàn mở phủ để chứng đàn Sơn Trang (kể cả với người không mở đủ bốn toà sơn trang mà chỉ mở một toà xanh). Ngoài ra khi đồng tân lính mới vào hầu cũng thường thỉnh chầu về để sang khăn cho đồng mới. Và đặc biệt, khi Chầu Đệ Nhị ngự đồng vào dịp lễ tiệc (đặc biệt là lễ Thượng Nguyên) trong năm, thì thường có nghi thức gọi là “trình giầu”. Khi chầu về ngự đồng, những con nhang đệ tử nào có căn số, đã lập bát hương bản mệnh, sẽ ngồi giữa chiếu ngự, phủ khăn đỏ và trên đầu đội mâm giầu trình (gồm cau, lá trầu, vỏ thuốc, thuốc lào, thuốc lá…), khi đó người ngồi đội giầu phải đặt lên mâm giầu trình 13.000 (thông thường là thế, có nơi thì là 15.000) dâng lên Chúa Sơn Trang và 12 cô tiên nàng hầu cận là những vị chứng mâm giầu của mình, lúc đó chầu sẽ cầm bó mồi (hoặc hương đã đốt cháy) khai cuông, chứng mâm giầu rồi xin tiền đài, nếu được nhất âm nhất dương (có một đồng tiền xấp, một đồng tiền ngửa) nghĩa là Phật Thánh đã chứng cho người ngồi đội giầu đó, rồi người đội giầu lễ tạ và đi ra để cho người khác vào tiếp tục.

Cũng như Chầu Đệ Nhất, Chầu Đệ Nhị được thờ phụng ở bất cứ nơi nào có rừng núi có Mẫu Đệ Nhị ngự. Nhưng khi thỉnh chầu, người ta thường hay nghĩ tới Đền Đông Cuông là nơi in dấu rõ nhất ở tỉnh Yên Bái. Vậy nên khi thỉnh chầu, văn hay hát rằng:



“Dâng văn tiên chúa Thượng Ngàn
Đông Cuông, Tuần Quán giáng đàn chứng đây”

Khi nói về sự tích của chầu văn cũng thường hát :

“Vốn dòng công chúa thiên thai
Giáng sinh hạ giới quyền cai thượng ngàn
Quyền cai Bảo Lạc Hà Giang
Thượng cầm hạ thú hổ lang khấu đầu”

Hay khi có nghi thức “trình giầu”, văn cũng hát:

“Hôm nay có mâm giầu trình
Trước trình cửa Phật, sau trình Vua Cha
Trình lên Quốc Mẫu,Chúa Bà
Năm Toà Ông Lớn , Chầu Bà Sơn Trang
Trình lên Tứ Phủ Ông Hoàng
Tiên Cô Thánh Cậu chứng mâm giầu trình”


Bài viết :  Dương Minh Đức
Ảnh chụp Mẫu Đầm Sen  
Blog : mantico ( http://hatvan.tk )
Hát văn : Chầu Đệ Nhị Thượng Ngàn 
Trình bày : Khắc Tư
Hình ảnh :  Thanh đồng Diệu Hoa

09 February 2011

Văn Cậu Hoàng múa sư tử


Thơ chầu ông Bảy



Bản : Chầu Ông Bảy 
Trình bày : NSND Văn ty



Tứ vị vua bà ( Đền Cờn )



Tứ vị Thánh nương là các bà Thánh mẫu được thờ phụng ở khắp vùng duyên hải nước ta , và ở các tỉnh đồng bằng . Mọi truyền thuyết đều tập trung vào bà Hoàng hậu nhà Tống và vào thời điểm Cửa Cờn Xứ Nghệ . Tôn hiệu ghi trong các thần tích thường thấy là :

- Đại Càn tứ vị Thánh mẫu ( Ninh Bình )
- Đại Càn quốc gia Nam hải tứ vj thánh nương ( Hà Nội )
- Đại Càn quốc gia Nam hải tam tòa tú vị hồng thánh nương đại nương ( Nam định )
- Nam Việt Tống triều quốc mẫu tứ vị hồng nương Càn hải linh từ ( Hà Nam )
- Tứ thánh miếu sự tích ( Bắc Ninh )

Dưới đây là một số sự tích bằng cách kết hợp nhiều cách kể của dân gian , chứ không theo một thần tích nào
----------------------------------------------------------------------
Bản 1 ( Trích trong cuốn  " Đạo mẫu Việt Nam " )

Năm 1276 quân Nguyên Mông ồ ạt tấn công Nam tống khiến hàng vạn quân Tống bị đánh tan . Tháng 1 / 1279 , quân Nguyên tấn công căn cứ cuối cùng của quân Nam Tống . Trong lúc nguy khốn , Thái hậu và các công chúa nhà Tống xuống thuyền chạy về phía Quảng Đông nhưng gặp gió mạnh thuyền bị đắm , mọi người đều chết . Lúc đó , bỗng xuất hiện Rồng vàng tới hộ giá mẫu hậu và ba vị công chúa trôi dạt tới biển Cờn Hải và được vị sư già chùa Quy sơn cứu sống và trú ngụ tại đó

Sau một thời gian trong chùa bống có nhiều điều dị nghị về vụ sư già với Tống Hậu . Vị sư gia này không biện bạch được bèn khấn Phật và nhảy xuống biển tự vẫn . Mẫu hậu và ba vị công chúa thấy vị sư già vì mình mà chịu oan khuất cũng liều mình nhảy xuống biển chết theo , xác của họ dạt vào cửa Cờn Hải . Họ hiển linh và được dân làng lập đền thờ và phong là "  Nam Hải Phúc Thần "  cai quản 12 cửa biển . Từ đó phàm những người đi biển đều đến cầu đảo  Tứ vị Thánh Nương . 


Sau này , vua Trần Nhân Tông , Lê Thánh Tông đi chinh phạt giặc Chiêm và ở phương nam theo đường biển được Tứ Vị Thánh Nương hiển linh và trợ giúp . Sau khi thắng trận trở về , các vua Đại Việt đều lễ tạ ơn phong thần "  Quốc mẫu Vương Bà Tứ Vị Thượng Đẳng Thần "  và "  Đại Càn Thánh Nương Quốc Gia Nam Hải Tứ vị Thánh Nương thượng Đẳng Thần "  Sự kiện này được sách "  Việt Điện u linh "  có Lý Tế  Xuyên chép . Tuy nhiên trong sách cũng có những ngọc phả thần tích , huyền tích , huyên thoại truyền miệng có sự khác nhau về Tứ vị Thánh Nương . Ngoài Tống Hậu còn ba vị kia là ai ? công chúa , người hầu , vua Đế Bình .............

Tục thờ Tứ Vị Thánh Nương hiện rất phổ biến ở nhiều làng người Việt ven biển từ Bắc vào Nam , ngoài ra còn thấy ở các làng ven biển Trung Bộ . Tuy nhiên tục thờ này phổ biển nhất là miền biển Trung Bộ . Mà trung tâm là Đền Cờn ( Nghệ An ) . Theo Ninh Viết Giao , ngoài đền Cờn còn có hơn 30 làng khác nữa ở Quỳnh Lưu ( Nghệ An ) thờ Tứ Vị Thánh Nương . Riêng huyền Hoàng Hóa ( Thanh Hóa ) cung có 20 làng thờ Tứ Vị Thánh Nương dưới dạng thờ Tống Hậu , Thiên Hậu

Ở Quang Nam - Đà Nẵng tục thờ Tứ Vị Thánh Nương rất phổ biến , hầu như làng nào cũng có tuy nhiên , ít khi có miếu thờ riêng bà . Như trường hợp làng Mỹ Khê  gọi là Miếu Cả , còn phần lớn là phối thờ với các vị thần khác và được gọi với cái tên là  Bà Giàng Lạch ,  tức vị thần chủ sông biển

Một số hình ảnh Đền Cờn BLOG Sưu tầm được 
------------------------------------------------------------------------------------










28 January 2011

Áo dài hương sắc



Trong chiếc áo dài màu mận đỏ của nhà thiết kế Việt Hùng, cô tạo dáng nhí nhảnh trước ống kính của nhiếp ảnh gia Nguyễn Long. Xuân Mai thực hiện bộ ảnh với sự giúp đỡ của stylist Vô Thường và chuyên gia trang điểm Phú Trần

.











Áo Dài hồn xưa











Áo dài : Việt Bảo
Địa điểm : Quốc học Huế
Mẫu : Lê Giang
Photo : Tui

Sen Việt


Lấy ý tưởng từ những hoa sen trong ao hồ của người dân Việt Nam mình. ” Trong đầm gì đẹp bằng sen, gần bùn mà không hôi tanh mùi bùn”. Với những cánh sen yếu ớt nhưng đầy nghị lực ấy, nhà thiết kế áo dài Minh Châu đã lấy từ những cánh sen ghép vào nhau, tạo thành những hoa sen lung linh đến thật, để tạo nên sự cao quý của người dân mình về đức tính kiên cường, cao quí mà được bạn bè khắp nơi biết đến.






Bằng phương pháp cắt xéo, nhà thiết kế biến chiếc áo dài vốn dịu dàng trở nên bay bỗng, bỡi áo dài vn là 1 sự tinh hoa của dân tộc….Và được mang tên cánh vạc bay.

Model: Trần Thị Thịnh, Bắc Linh  
Photo: Trung Sing – Makeup: Trần Vũ
Áo Dài Minh Châu
BT: Thoáng Saigon Group

Đổng Xung Thần Mẫu

Đổng Xung Thần Mẫu

Bà mẹ sinh ra đức Thánh Gióng . Khi Thánh Gióng về trời , nhân dân lập đền thờ cùng chung một phía . Đền thờ Thánh Gióng gọi là Đền Thượng . Đền thờ bà là Đền Hạ , cũng gọi là đền Mẫu , tên là Khánh Quang Điện , sau này mới tách ra thành đền riêng đặt ở thôn Ngõ Xá 

Tại xã Thị Cầu , huyện Võ Giang ( Thị Trấn Đáp Cầu ngày nay ) cũng có đền thờ bà . Thần tích kể rằng bà có thời gian sống ở hai xã Thụ Cầu và Điền Sơn , nên hai xã lập đền , tôn bà là Đổng Xung Thiên Thần Vương Mẫu

27 January 2011

Áo dài xuân mới

Phố phường rộn ràng đón xuân về nhưng chân dài Phan Như Thảo lại một mình lẻ bóng giữa dòng người nhộn nhịp.

Sau lần thử sức cùng nghệ thuật thứ bảy với bộ phim truyền hình Sắc đẹp và danh vọng, Như Thảo lại quay về với công việc quen thuộc của một người mẫu. Bình thường thì bốc lửa, cá tính là thế, nhưng khi khoác lên người tà áo dài truyền thống, Như Thảo bất chợt nền nã, dịu dàng và thật thanh thoát.

Có một thời gian khi mới vào nghề, tên tuổi Như Thảo chỉ gắn liền với những chuyện lùm xùm sau những cuộc thi. Thế nhưng, cô không mấy bận tâm tới những lời đồn thổi của dư luận. Trong một bài phỏng vấn, cô tiết lộ luôn sống theo tư tưởng mình là mình: "Con người ta như thế nào thì kệ họ, rồi mọi việc sẽ tự lắng xuống thôi".

Có lẽ chính những trắc trở trong cuộc sống gia đình đã giúp Như Thảo tự tin và mạnh mẽ hơn nhiều trước những cám dỗ của phồn hoa nơi đôi thị. Khác với những thông tin có nhà ở Phú Mỹ Hưng hay cặp kè cùng các đại gia, Như Thảo vẫn miệt mài sải bước trên sàn catwalk, chắt chiu từng đồng cát xê để trang trải cuộc sống và lo cho đứa em gái duy nhất ăn học.

Khi phố phường đã nô nức vào Tết, chân dài từng lọt vào top 10 cuộc thi Hoa hậu thế giới người Việt năm nào lại cô đơn chờ đón những điều tốt lành trong năm mới.















Stylist: Đỗ Long
Photographer: Lê Thiện Viễn
Make up: Huấn
Model: Như Thảo
Fashion: Áo dài ABC - 214 Hai Bà Trưng- Q.3

26 January 2011

Dọn quán bán hàng ( Dân ca quan họ Bắc Ninh )




Dọn quán í ơ cũng có a bán hàng à là- chị rằng hai ơi hơ ơi i.
Nay bên a người về ề dọn quán nay á bán hàng hì ì…

Để tôi ớ là tôi - lá à khách lí tình tang - như luống tính lính tính tang như luống tình, tình cái nỗi đi qua đàng ì…Ấy mấy chơi hi i chơi là à như vào chơi - nói cái nỗi như duyên tình sao i khéo ớ ơ duyên sao khéo bén duyên - ớ ơ đôi ba người ơi - có cái quả như nưng hời - nưng ơ hỡi(~) đôi người nưng i i i…

Mỗi i người ì mỗi i chốn mỗi í nơi ì là - chị rằng ba a ơi i i i. Mỗi i người ì mỗi i chốn - mỗi í nơi i là một nơi i i i…Gặp ớ nhau (***)- là nhau - ta à a kết lí tình tang - như luống tính - lính tính tang ứ như luống tình - tình cái nỗi như ở đời hời ì - ấy í mấy nhau (***)- nhau là như với (vời) nhau (**)- Nói cái nỗi như duyên tình - sao i khéo ớ ơ duyên sao khéo bén duyên - ớ ơ đôi ba người ơi - có cái quả như nưng hời - nưng ơ hỡi(~) đôi người nưng i i i…

Cái con bên a dao cầu (?) à là- chị rằng tư (-) ư ơi hi i. Cái con bên a dao cầu hì ì ì…Người chỉ (?) lên trên trời hì ì ì…Chúng tôi thời vạch xuống đất - lí tình tang như luống tính - lính tính tang ứ như luống tình - tình cái nỗi như thề nguyền ì…Ấy hí í mấy nhau nhau là như với(vời) nhau - nói cái nỗi như duyên tình - sao i khéo ớ ơ duyên sao khéo bén duyên - ớ ơ đôi ba người ơi - có cái quả như nưng hời - nưng ơ hỡi (~) đôi người nưng i i i…
Đã lấy i thì lấy cho đến tận già à là - chị rằng năm ơi hi i i…Đã lấy i thì lấy cho đến tận già hà ì ì…Đừng dăm ố là dăm - ba à tháng lí tình tang - như luống tính lính tính tang ứ như luống tình, Tình cái nỗi như người ta a - ấy mấy chê hê ê-chê là à như cười chê - nói cái nỗi như duyên tình - sao i khéo ớ ơ duyên sao khéo bén duyên - ớ ơ đôi ba người ơi - có cái quả như nưng hời - nưng ơ hỡi (~) i í… đôi người nưng i i i i i i…/
Lời ca gốc:

Người về dọn quán bán hàng
Để tôi là khách qua đàng vào chơi
Mỗi người mỗi chốn mỗi nơi
Gặp nhau ta kết ở đời với nhau
Con dao cầu, người chỉ lên giời
Tôi vạch xuống đất thề nguyền với nhau
Đã lấy thời lấy tận già
Đừng dăm ba tháng cho người cười chê.

Trong các tài liệu nghiên cứu, ở bài này có một số nhận xét :

1. Bố cục các khúc trong bài không cân xứng: Khúc dài, khúc ngắn, lời gọi đối tượng "Chị tư ơi, chị năm ơi..." không nằm trong tất cả mọi khúc.

2. Sau câu "mỗi người mỗi chốn mỗi nơi", nhiều nghệ nhân ở Hiên Vân còn hát:

"Gặp nhau ta kết làm đôi vợ chồng
Ước gì nghười vợ tôi chồng
Người bế con gái tôi bồng con giai".

Còn Cụ Đức và Cuh Côn ở Xuân Ái hát:

"Gặp nhau ta quyết ở đời với nhau
Đôi tay người cầm đôi dao cầu
Chỉ trời vạch đất lấy nhau đến già".

3. Sau câu " Tôi vạc xuống đất thề nguyền với nhau" và trước câu "Đã lấy thời lấy tận già..." Theo cụ Lương và cụ Sĩ, đáng lẽ còn hai câu:

"Trên trời đã có Hoàng Thiên
Ở dưới hạ giới thề nguyền lấy nhau"

Quan Họ do phổ biến và học truyền khẩu, nên mỗi làng hát lại khác nhau do có thể sau khi học về họ quên và buộc phải sáng tạo ra cho đủ câu nên thành ra như vậy. Chứ nếu các cụ ngày xưa mà có thiết bị thu âm kỹ thuật số như bây giờ thì hẳn đã không có quá nhiều sự khác nhau trong cùng một câu hát giữa các làng đến vậy. Nhưng cũng nhờ đó mà tạo ra sự phong phú trong lời ca Quan Họ

Nam Mô Đại Bi Hội Thượng Phật Bồ Tát (3 lần) Thiên Thủ Thiên Nhãn Vô Ngại Đại Bi Tâm Đà La Ni. Nam mô hắc ra đát na đa ra dạ da. Nam mô a rị gia bà lô yết đế, thước bát ra da, bồ đề tát đỏa bà da, ma ha tát đỏa bà da, ma ha ca lô ni ca da, án tát bàn ra phạt duệ, số đát na đát tỏa. Nam mô tất kiết lật đỏa, y mông a rị gia, bà lô kiết đế thất phật ra lăng đà bà. Nam mô na ra cẩn trì hê rị, ma ha bàn đa sa mế, tát bà a tha đậu du bằng, a thệ dựng, tát bà tát đa, na ma bà tát đa[2]. na ma bà già, ma phạt đạt đậu, đát điệt tha. Án a bà lô hê, lô ca đế, ca ra đế, di hê rị, ma ha bồ đề tát đỏa, tát bà tát bà, ma ra ma ra, ma hê ma hê, rị đà dựng, cu lô cu lô yết mông, độ lô độ lô, phạt xà da đế, ma ha phạt xà da đế, đà ra đà ra, địa rị ni, thất Phật ra da, dá ra dá ra, mạ mạ phạt ma ra, mục đế lệ, y hê di hê, thất na thất na, a ra sâm Phật ra xá lợi, phạt sa phạt sâm, Phật ra xá da, hô lô hô lô ma ra, hô lô hô lô hê rị, ta ra ta ra, tất rị tất rị, tô rô tô rô, bồ đề dạ, bồ đề dạ, bồ đà dạ, bồ đà dạ, di đế rị dạ, na ra cẩn trì, địa rị sắt ni na, ba dạ ma na ta bà ha. Tất bà dạ ta bà ha. Ma ha tất đà dạ ta bà ha. Tất đà dũ nghệ thất bàn ra dạ ta bà ha. Na ra cẩn trì ta bà ha. Ma ra na ra ta bà ha. Tất ra tăng a mục khê da ta bà ha. Ta bà ma ha, a tất đà dạ ta bà ha. Giả kiết ra a tất đà dạ ta bà ha. Ba đà ma yết tất đà dạ ta bà ha. Na ra cẩn trì bàn đà ra dạ ta bà ha. Ma bà lị thắng kiết ra dạ, ta bà ha. Nam mô hắc ra đát na, đa ra dạ da. Nam mô a lị da bà lô kiết đế, thước bàn ra dạ ta bà ha. Án Tất Điện Đô Mạn Đa Ra. Bạt Đà Dạ, Ta Bà Ha.

Trong dòng tranh dân gian Hàng Trống có một bức tranh vô cùng nổi tiếng trong loại tranh thờ đó là "Ông Hoàng cầm quân".Bức tranh đã miêu tả một vị thánh đại diện cho một hàng trong Tứ Phủ đó là các Ông Hoàng hay Quan Hoàng.Cũng như hàng Quan Lớn ,các Ông Hoàng cũng đều là những hoàng tử hay danh tướng có tài giúp dân giúp nước nên được nhân dân thờ phụng . Hàng Ông Hoàng gồm:

01- Ông Hoàng Cả ( Thượng Thiên )
02- Ông Hoàng Đôi Thượng Ngàn ( Người Nùng )
05- Ông Hoàng Bơ Bắc Quốc
06- Ông Hoàng Tư
07- Ông Hoàng Năm
08- Ông Hoàng Bảy ( Bảo Hà )
09- Ông Hoàng Bát

Tứ phủ Thánh Cô

Tứ Phủ Tiên Cô là một hàng gồm các cô tiên nàng theo hầu cận các Thánh Mẫu ,Chúa Mường ,Chầu Bà .Các Tiên Cô đều là những cô gái đoan trang ,gương liệt nữ ,cũng có công với giang sơn xã tắc nên được nhân dân suy tôn và lập đền thờ phụng .Tứ Phủ Tiên Cô gồm:
3 - Cô Tư Ỷ La
7 - Cô Bảy Kim Giao
10 - Cô Mười mỏ ba
11 - Cô bé Thượng ngàn ( cô bé Đông Cuông /Cô Bé Suối Ngang ( Hữu lũng ) / Cô bé Đèo Kẻng ( Thất Khê ) / Cô Bé Tân An ( Lào cai ) / Cô bé Cây xanh ( Bắc Giang ) / Cô bé Nguyệt hồ ( Bắc Giang ) / Cô bé Minh Lương ( Tuyên Quang ) / Cô bé Cây xanh ( Tuyên Quang ) / cô bé Thác Bờ ( hòa Bình ) / Cô bé Thoải phủ

Bánh Xưa ( Hà Nội )

Bánh Xưa ( Hà Nội )
Cung cấp Bánh khảo - bánh in huế truyền thống / 0965111991