23 February 2011

Một số hình ảnh buổi biểu diễn lên đồng tại Hà Nội

Buổi biểu diễn lên đồng công khai lần đầu tiên tại trung tâm Hà Nội (tối 23/2) đã được tổ chức một cách bài bản, khoa học và nghiêm túc, có sự tham gia của các “thanh đồng” các vùng miền quanh thủ đô.
Một tiếng trước giờ khai mạc, hội trường Trung tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền) đã chật kín. Quan tâm đến loại hình nghệ thuật  mang nặng yếu tố tín ngưỡng dân gian này không chỉ có những người lớn tuổi mà còn hiện diện rất đông những người trẻ. 
Không gian sân khấu tái hiện buổi lên đồng với dàn ca trù, thanh đồng, con nhang, phủ thờ…
Giá Đức Trần Triều do thanh đồng Lê Văn Hưu đến từ Nam Hà trình diễn
Thanh đồng Trần Đức Hạnh biểu diễn các giá Mẫu, giá Đệ Nhị, Ông Bảy, Bà chúa Thượng ngàn, Cô Bơ
Cô đồng không còn là mình khi các con nhang cổ vũ và hú họa
Giá Ông Hoàng Mười hút thuốc nghe hát chầu văn
Giá Cô Bơ Thác Hàn múa chèo qua sông
Thanh đồng Nguyễn Tiến Bình đang trình diễn màn múa đao của giá Quan lớn Tuần Tranh
Giá Cô Chín múa thêu thùa
Giá Cô Bé cửa suốt
Một điểm đặc biệt tại giá hầu Đức Trần Triều đó là tính “saman” nặng hơn khi thanh đồng dùng thanh sắt nhọn đâm xuyên qua má và xuyên qua quả cau lúc “nhập hồn”

Thực hiện: Nguyễn Hoàng

21 comments:

  1. May là mình đi sớm, có ghế ngồi chính diện. Hay lắm đấy. Ấn tượng nhất là giá hầu Thánh Trần, Cung văn hát miễn chê luôn.

    ReplyDelete
  2. Tên Man lại chú thích nhầm, giá Cô BÉ Thượng, đâu phải Cô BÉ Cửa Suốt

    ReplyDelete
  3. Hôm qua đi làm về lên 24 tràng tiền dự hội thảo lên đồng . Mà lên muộn không tài nào chen vào bên trong hội trường . chỉ còn biết đứng bên ngoài xem màn hình lớn . Mãi qua một số giá mọi người ra admin mới vào đươc bên trong . Gặp 1 số bạn bên blog cũng tới tham gia , chú thành ( hà nội ) / trường ( DHGTVT) / ......

    ReplyDelete
  4. mấy bạn này trông quen quen nhỉ

    ReplyDelete
  5. Nguyễn Xuân Diện (MC) của chương trình xin cảm ơn chư vị đã tới dự và đưa tin tại trang này.

    Chúc chư vị 4 chữ An khang Vạn phúc!

    ReplyDelete
  6. ôi thích thế, có những chương trình hay thế này mà em ko được biết,khi nào có anh chị cho em tham gia với nhé :D

    ReplyDelete
  7. @ Nguyễn Xuân Diện : Cảm ơn anh đã ghé qua blog của mantico .Buổi hội thảo " lên đồng " để lại cho mantico khá nhiều ấn tượng . Điều mà blog luôn muốn hướng tới đó là đưa " Tín ngưỡng tứ phủ " tới được nhiều người Việt . Với một không gian rộng , một chương trình tổ chức lớn và quy mô đã giúp nhiều người hiểu đúng hơn về tục " lên đồng " . Blog Rất mong có những lần hội thảo tiếp theo , và nếu được rất mong được đóng góp 1 phần " sức trẻ " của blog mantico để " tín ngưỡng tứ phủ " đến được với nhiều người Việt
    ------------------------------
    Thank

    ReplyDelete
  8. Tôi thấy hôm đó sân khấu bài trí sang trọng, toàn tượng cổ rất đẹp, thu hút được một lượng khán giả đông, diễn giả là người nghiên cứu sâu và từ lâu về lĩnh vực này, cung văn là những người nổi tiếng. Tuy nhiên, đáng tiếc có một số điểm chưa được chuẩn tắc hoặc chưa ổn, cụ thể:
    Về sân khấu: Tượng mẫu đệ nhị và đệ tam bị bày ngược nhau. Theo cách bố trí của điện thờ tại gia, sẽ hay hơn nếu bày tượng đức Quan Âm Bồ Tát (Mẫu quy phục đức Quan Âm).
    Về chương trình: Nhìn chung đã chọn ra những giá tiêu biểu thuộc các hàng để tổ chức diễn xướng. Tuy vậy, do có 3 thanh đồng tham gia nên bị lặp lại đoạn thỉnh Tam toà Thánh Mẫu trong đó bà Hạnh hầu quá rườm rà, mẫu đệ Nhị giáng tung khăn (tôi chưa từng nghe, chưa từng thấy hàng Mẫu giáng mở khăn!), rồi việc chuyển tiếp giữa 3 người bị gián đoạn lâu (thậm chí lúc đầu MC còn hô kéo màn vào (!) mà không để cung văn hát...), 3 người hầu có lẽ không thống nhất được nên các giá bị cài răng lược không theo thứ bậc liên tục của các hàng các giá (mất hay, ví như người trước hầu xuống đến hàng cô rồi người sau lại lộn lên hàng quan lớn...). Tôi thấy tiếc không có giá ông hoàng Bảy Bảo Hà, và đặc biệt thiếu hẳn sự hàng Cậu ở cuối (nhẽ ra hàng này phải có một giá, không có giá Cậu coi như canh hầu bị bỏ dở, chưa đến nơi đến chốn) - Trong chương trình ban đầu có dự kiến nhưng chắc vì do các việc bắt đầu quá chậm rồi bà Hạnh hầu mở khăn giá mẫu đệ Nhị không có trong chương trình, việc chuyển tiếp giữa các thanh đồng bị gián đoạn mất thời gian nên qua 21h30 bỏ mất giá cậu sau khi đã bỏ giá chầu Bát.
    Về chất lượng diễn xướng: Giá Trần triều là hay nhất, cảm thấy sự đường bệ, linh nghiệm và thật (tôi thích nghi thức lên đai, xuyên lình, ban lộc bằng tiền - không phải bằng bao lì-xì như 2 thanh đồng hầu sau). Bà Hạnh hầu nhiều giá nhưng thần thái, điệu bộ giống nhau từ hàng quan lớn đến hàng chầu, hàng cô - có lẽ bà chỉ thành công trong giá cô Bơ. Người hầu cuối cũng như bà Hạnh từ quan lớn đến cô vẻ mặt đều hơn hớn như nhau, không có ấn tượng lắm dù sao vẫn hơn bà Hạnh ở điểm cuốn hút được công chúng bốc đồng ở hàng cô.
    Về trang phục, phép tắc: Tôi nhận thấy có nhiều phép tắc hầu Thánh đã bị làm thiên lệch theo hiểu biết của tôi và nhiều người ví như việc bà Hạnh hầu quan lớn đệ Tam múa đơn kiếm thay vì song kiếm là không chuẩn, rồi giá ông Mười không múa cờ mà lại múa hèo (của ông Bảy) thật là kỳ cục chưa từng nghe, chưa từng thấy. Riêng về trang phục tôi thấy có nhiều điều đáng tiếc ví như hầu Chúa Thác mà dùng trang phục như của chầu đệ Tam là sai be bét. Chúa Thác người Mường phải mặc áo chẽn ngắn thắt đai xanh, quấn khăn trắng, chứ không đội khăn đóng áo dài. Nói chung các giá hôm đó kiểu dáng trang phục áo dài một loại giống nhau khác mỗi màu sắc.
    Hôm đó tôi đến sớm 20 phút nỗ lực lắm mới được vào trong trước giờ bắt đầu và lại còn may mắm có chỗ ngồi, rất nhiều người phải xem qua màn hình phía ngoài nhưng cuối buối tôi mới phát hiện ra một thực tế cũng là nguyên nhân góp phần cho việc kín chỗ nhanh đó là 2 thanh đồng ở HN đã mang theo các đề tử và vận động các 'fan' đến lấp một lượng ghế lớn hội trường trước khi công chúng có thể tiếp cận (bằng chứng là cuối buổi tôi thấy bà Hạnh đứng bắt tay chào từng người quen ra về - số này rất nhiều, nhiều lắm (tôi đứng quan sát cho đến cuối thấy một số người chắc không quen nên không được bắt tay).

    ReplyDelete
  9. xin chao tien si nguyen xuan dien. Hom vua roi toi cung den do mac du khong duoc vao trong hoi truong chi dung duoi xem qua man anh. Toi thay ban to chuc da chuan bi rat chu dao tu khong gian (san khau ) roi den nhung van de chia se. Nhung toi khong hieu sao btc lai de cho thanh dong hau mo khan gia mau. Cac vi la nhung nha nghien cuu dua van hoa tin nguong den voi nghe thuat hau dong den voi moi nguoi, de moi nguoi duoc biet. Cac vi nghien cuu cung nhieu vay ma lai co the chap nhan cho nguoi ta hau mau. Tu ngan xua den nay co may ai dam hau mau. Cac cu van noi linh co cong dong co phep. Da la quang ba gioi thieu den moi nguoi thi phai chon nhung nguoi thuc su hieu dao nhung nguoi co tam voi nha thanh. Dang nay btc lai chon nguoi .... khong biet la co phai do van de quen biet hay la nhu nao ma lai de tinh trang nhu the. That dang buon

    ReplyDelete
  10. Ông Tổ chức ơi Ông Tổ chức? Sao lại thế bao giờ? Nếu đúng như mấy bạn phản ảnh ( mấy ông đồng nhà ta cao hứng mở cả Giá Mẫu thì cánh nhà quê chúng tui cũng đến bái phục mà tôn làm thánh cả). Đúng là chẳng ra thể thống gì nữa, vậy cho hay bây giờ nhiều người giỏi quá, tư vấn thông thái quá mới để Vua Lý Thái Tổ vẫy chào chúng dân trong ngày mừng quốc lễ Ngàn Năm, rồi khi hầu mấy ông bà đồng nhà tui vượt cả chiếu Công đồng nhảy xuống đám chúng sinh mà múa mà khai quang... Nhiều chuyện nghe đến là lực cười, nhiều lúc nhà cháu ngồi nghĩ mãi không ra. Có lúc đem cái sự buồn cười ấy ra hỏi Thầy, Thầy cháu cứ bỏm bẻm nhai trầu cười âu yếm! Lại mắng cháu: " bố anh, anh chỉ giỏi văn vẹo thôi, nhiều người bây giờ họ giỏi lắm đấy, đừng có mà ăn nói linh tinh phải tội chết"... hihi

    ReplyDelete
  11. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  12. Khi bắc ghế hầu thánh không có những từ " đồng giàu " " đồng nhiều tiền " " đồng quê " . Rất mong các bạn sử dụng từ ngữ tránh gây phản cảm với người đọc . Khi một người lên đồng giù ở bất kỳ đâu đền to phủ lớn hay chỉ là điện thờ , người lên đồng hầu thánh phải giữ được những chuẩn mực cơ bản về lề lối lên đồng , không để mất cái uy cái danh của nhà thánh đó cũng là cách các bạn đưa cái tâm mình đi đúng hướng với tín ngưỡng thờ Tứ phủ .

    ReplyDelete
  13. ơ thế mà mà hội thảo xong ko cho thu thập ý kiến trước đông đảo mọi người luôn nhờ

    ReplyDelete
  14. ra là toàn người nhà nên lúc mở khăn Mẫu ko nghe thấy ai trong hội trường ý kiến

    ReplyDelete
  15. Chào các bạn,
    Các bạn nhận xét rất thú vị. Tôi sẽ lắng nghe hết tất cả mọi ý kiến của các bạn.

    Có lẽ hôm nào các bạn tổ chức 1 vấn hầu, tôi xin phép đến để được học hỏi thêm.

    ReplyDelete
  16. @gui ban nap danh nao do: doc nhan xet cua ban minh thay rat hay co nhieu diem rat hop ly. Tuy vay co mot dieu ban noi ma minh thay la chua chuan. Ban noi 3 thanh dong hau nen phai thinh mau 3 lan ( co su lap lai ) minh khong biet ban co phai la thanh dong khong nhung moi nguoi deu phai biet vi do la nguyen tac bat di bat dich ai hau cung phai trang bong thinh mau. Co 10 nguoi hau thi cung phai 10 lan thinh mau. Theo minh vi day la ban to chuc muon to chuc mot buoi len dong ko phai la bieu dien nen khong the la nguoi nay hau hang quan sau do den nguoi kia hau hang chau .... voi lai tam ly thanh dong ai cung muon duoc hau du cac hang cac gia cac phu nen viec ma nguoi truoc hau quan hau chau hau co sau do nguoi hau sau cung hau nhu vay la chuyen binh thuong.

    ReplyDelete
  17. Theo tôi hiểu thì đây là buổi diễn xướng lên đồng - đúng như chương trình công bố và phát biểu của các vị tổ chức chứ không phải một buổi hầu đồng. Có lẽ điều này không phải tranh cãi. Nhưng diễn xướng trước công chúng và rất nhiều phương tiện đại chúng trong khi không phải công chúng ai cũng có hiểu biết đầy đủ mà làm lệch lạc thì thật đáng tiếc và tai hại. Những người tổ chức nên rút kinh nghiệm trong việc chọn thanh đồng tham gia diễn xướng và trong việc chọn và sắp chương trình sao cho liên tục các hàng, các giá có tuần tự chứ không thể nói tôi tham gia diễn xướng là tôi phải tua lại từ đầu rồi hết cô lại quay lên hầu quan lớn là không ổn rồi.

    ReplyDelete
  18. Mình thấy 3 người hầu thì phải thỉnh Mẫu 3 lần là đúng.
    Còn như bạn trên kia cứ đòi phải hầu Cậu mới trọn vẹn buổi hầu thì thật ko khách quan lắm. Trong thực tế vẫn có người không hầu giá Cậu (tuy không nhiều).

    ReplyDelete
  19. em bán vàng mã TỨ PHỦ và nhận đặt hàng tay . giá hợp ly . em chuyên cung cấp hàng đẹp giá phải chăng . ai có nhu cầu xin liên hẹ với em nhe .

    ReplyDelete
  20. chao cac ban. cac ban that am hieu nhi. mong cac ban co nhieu y kien de tui hoc hoi.

    ReplyDelete

Nam Mô Đại Bi Hội Thượng Phật Bồ Tát (3 lần) Thiên Thủ Thiên Nhãn Vô Ngại Đại Bi Tâm Đà La Ni. Nam mô hắc ra đát na đa ra dạ da. Nam mô a rị gia bà lô yết đế, thước bát ra da, bồ đề tát đỏa bà da, ma ha tát đỏa bà da, ma ha ca lô ni ca da, án tát bàn ra phạt duệ, số đát na đát tỏa. Nam mô tất kiết lật đỏa, y mông a rị gia, bà lô kiết đế thất phật ra lăng đà bà. Nam mô na ra cẩn trì hê rị, ma ha bàn đa sa mế, tát bà a tha đậu du bằng, a thệ dựng, tát bà tát đa, na ma bà tát đa[2]. na ma bà già, ma phạt đạt đậu, đát điệt tha. Án a bà lô hê, lô ca đế, ca ra đế, di hê rị, ma ha bồ đề tát đỏa, tát bà tát bà, ma ra ma ra, ma hê ma hê, rị đà dựng, cu lô cu lô yết mông, độ lô độ lô, phạt xà da đế, ma ha phạt xà da đế, đà ra đà ra, địa rị ni, thất Phật ra da, dá ra dá ra, mạ mạ phạt ma ra, mục đế lệ, y hê di hê, thất na thất na, a ra sâm Phật ra xá lợi, phạt sa phạt sâm, Phật ra xá da, hô lô hô lô ma ra, hô lô hô lô hê rị, ta ra ta ra, tất rị tất rị, tô rô tô rô, bồ đề dạ, bồ đề dạ, bồ đà dạ, bồ đà dạ, di đế rị dạ, na ra cẩn trì, địa rị sắt ni na, ba dạ ma na ta bà ha. Tất bà dạ ta bà ha. Ma ha tất đà dạ ta bà ha. Tất đà dũ nghệ thất bàn ra dạ ta bà ha. Na ra cẩn trì ta bà ha. Ma ra na ra ta bà ha. Tất ra tăng a mục khê da ta bà ha. Ta bà ma ha, a tất đà dạ ta bà ha. Giả kiết ra a tất đà dạ ta bà ha. Ba đà ma yết tất đà dạ ta bà ha. Na ra cẩn trì bàn đà ra dạ ta bà ha. Ma bà lị thắng kiết ra dạ, ta bà ha. Nam mô hắc ra đát na, đa ra dạ da. Nam mô a lị da bà lô kiết đế, thước bàn ra dạ ta bà ha. Án Tất Điện Đô Mạn Đa Ra. Bạt Đà Dạ, Ta Bà Ha.

Trong dòng tranh dân gian Hàng Trống có một bức tranh vô cùng nổi tiếng trong loại tranh thờ đó là "Ông Hoàng cầm quân".Bức tranh đã miêu tả một vị thánh đại diện cho một hàng trong Tứ Phủ đó là các Ông Hoàng hay Quan Hoàng.Cũng như hàng Quan Lớn ,các Ông Hoàng cũng đều là những hoàng tử hay danh tướng có tài giúp dân giúp nước nên được nhân dân thờ phụng . Hàng Ông Hoàng gồm:

01- Ông Hoàng Cả ( Thượng Thiên )
02- Ông Hoàng Đôi Thượng Ngàn ( Người Nùng )
05- Ông Hoàng Bơ Bắc Quốc
06- Ông Hoàng Tư
07- Ông Hoàng Năm
08- Ông Hoàng Bảy ( Bảo Hà )
09- Ông Hoàng Bát

Tứ phủ Thánh Cô

Tứ Phủ Tiên Cô là một hàng gồm các cô tiên nàng theo hầu cận các Thánh Mẫu ,Chúa Mường ,Chầu Bà .Các Tiên Cô đều là những cô gái đoan trang ,gương liệt nữ ,cũng có công với giang sơn xã tắc nên được nhân dân suy tôn và lập đền thờ phụng .Tứ Phủ Tiên Cô gồm:
3 - Cô Tư Ỷ La
7 - Cô Bảy Kim Giao
10 - Cô Mười mỏ ba
11 - Cô bé Thượng ngàn ( cô bé Đông Cuông /Cô Bé Suối Ngang ( Hữu lũng ) / Cô bé Đèo Kẻng ( Thất Khê ) / Cô Bé Tân An ( Lào cai ) / Cô bé Cây xanh ( Bắc Giang ) / Cô bé Nguyệt hồ ( Bắc Giang ) / Cô bé Minh Lương ( Tuyên Quang ) / Cô bé Cây xanh ( Tuyên Quang ) / cô bé Thác Bờ ( hòa Bình ) / Cô bé Thoải phủ

Bánh Xưa ( Hà Nội )

Bánh Xưa ( Hà Nội )
Cung cấp Bánh khảo - bánh in huế truyền thống / 0965111991